สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดลพบุรี รับขึ้นทะเบียนองค์กรเกษตรกร ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ระหว่างเวลา ๐๘.๓๐ - ๑๖.๓๐ น. เว้นวันหยุดราชการ ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดลพบุรี โทรศัพท์: ๐๓๖-๗๗๖๑๖๒

29 พฤษภาคม 2556

สืบสานประเพณีแห่บั้งไฟที่โคกเจริญ ขอฝนและส่งเสริมการท่องเที่ยว



ลพบุรี สืบสานประเพณีแห่บั้งไฟที่โคกเจริญขอฝนและส่งเสริมการท่องเที่ยว
                     ชาวบ้านโคกเจริญรวมใจจัดงานบุญบั้งไฟ จัดที่ วัดโคกเจริญ หมู่บ้านโคกเจริญ อ.โคกเจริญ จ.ลพบุรี โดยมี นายสุรศักดิ์ จิตอารีรัตน์ นายอำเภอโคกเจริญเป็นประธานในพิธี และนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม  ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดลพบุรีให้การสนับสนุนงานประเพณีบั้งไฟและได้จัดหาถ้วยรางวัลมอบให้สำหรับรางวัลชนะเลิศขบวนแห่ บั้งไฟ ประจำปี ๒๕๕๖ ให้ด้วย    นายสังคม แก้วสีโส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเจริญ กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมของชาวอีสานที่ได้อพยพมาตั้งถิ่นฐานอยู่ในอำเภอโคกเจริญ งานบุญบั้งไฟนี้ ชาวบ้านโคกเจริญได้ปฏิบัติกันเป็นประเพณีประจำทุกปี โดยนิยมจัดในเดือน ๖ ซึ่งถือกันว่าเป็นประเพณีขอฝน ตามความเชื่อของชาวอีสาน ก่อให้เกิดความชุ่มชื้นแก่พันธุ์พืชที่ปลูกอีกทั้งเป็นการสร้างความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ ร่วมมือร่วมใจกันและที่สำคัญเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเขตอำเภอรอบนอกให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ที่อยากเห็นประเพณีงานบุญบั้งไฟตลอดจนการศึกษาดูงาน โดยไม่ต้องไปถึงภาคอีสาน
                     การจัดงานในครั้งนี้ประกอบไปด้วยขบวนแห่บั้งไฟตกแต่งอย่างสวยงามของแต่ละหมู่บ้านและสถานศึกษา มีผู้ร่วมงานกว่าพันคน มี การแสดงการฟ้อนรำแบบอีสาน และการประกวดขบวนแห่บั้งไฟ สำหรับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่  ขบวนแห่และฟ้อนรำแบบอีสานของโรงเรียนโคกเจริญวิทยา
                     สุดท้ายก่อนปิดงาน นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม  ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดลพบุรีได้แจกพันธุ์ข้าวเหนียว กข6 พระราชทานเนื่องในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ 12-๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๖ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เกษตรกรได้ไปเพาะปลูกเพื่อเป็นศิริมงคลและขยายพันธุ์ ต่อไป.
ภาพข่าวโดย: วัชระ รื่นอุดม/ลพบุรี